Thursday, June 20, 2013

รีวิวเกมส์ Gunpoint โคตรโจรจอมกวน


คะแนน: 79%

รีวิว:

ใครที่ชอบและคิดถึงเกมส์ 2D Platform แบบ action ผสมวางแผนที่ให้อารมณ์ย้อนยุคนิดนึงต้องชอบเกมส์นี้แน่นอน (ผมชอบเฉยๆนะครับไม่ได้คิดถึงเพราะเกิดไม่ทัน...จริงจริ๊ง...ลากเสียงสูง)

ในเกมส์เราเล่นเป็นนักสืบรับจ้าง (จริงๆเหมือนโขมยมากกว่า) ที่มีชื่อว่า Richard Conway นอกจากความสามารถโขมยของและข้อมูลแล้วเรายังถือว่าเป็นขั้นเทพในการกวนประสาทลูกค้าอีกด้วย


ก่อนจะเริ่มเล่นทุกด่านเราก็จะมี missions มาให้เลือกว่าเราจะรับงานจากลูกค้าคนไหน พอเราเลือกแล้วเราก็จะ chat คุยกับลูกค้าคนนั้น (ประมาณเล่น line กัน) เขาก็จะอธิบาย mission คร่าวๆว่าเราต้องทำอะไรบ้างเพื่ออะไร ส่วนผู้เล่นก็จะมีคำตอบมาให้เลือก แต่ก็ไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะเลือกอันไหนเพราะคำตอบทุกอันก็แตกต่างกันแค่คุณจะกวนประสาทลูกค้าแบบไหนเท่านั้นเอง

 
พอคุยกันเสร็จก็เริ่มเข้าเกมส์หลักกันจริงๆ graphic ของเกมส์จะเป็น 2D โดยที่ทุกๆด่านก็จะมีตึกอยู่ที่เราจะมองเห็นข้างในแบ่งเป็นห้องๆ เป้าหมายของเราก็คือเข้าไปขโมยของ ข้อมูล หรือเข้าไปหาคนในตึก โดยที่ต้องพยายามไม่ให้ยามในตึกจับได้ (จริงๆยามในเกมส์นี้ไม่จับครับ ถ้าเห็นจะยิงเราเลย) แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป เพราะเราใช่นักสืบธรรมดาซะที่ไหน อุปกรณ์หลักของเราคือกางเกงยางยืดพิเศษที่ทำให้เรากระโดดได้สูงและเร็วมาก แถมเรายังสามารถปีนกำแพงหรือเพดานได้อีกด้วย


แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องหลบยามอย่างเดียว อุปกรณ์หลักอีกอย่างของเราใช้เปลี่นวงจรไฟฟ้าในตึกได้อีกด้วย สามารถเปลี่นสวิทช์ไฟให้ไปเปิดประตูแทน หรือต่อเข้ากับปลั๊กไฟให้พอยามมาเปิดแล้วโดนช็อต หรือเราสามารถแอบปิดสวิทช์ไฟเอง ต่อสวิทช์ไฟเข้ากับประตู แล้วพอยามจะมาเปิดไฟกลับกลายเป็นไปเปิดประตูพาดตัวเองสลบก็ได้ และการที่สามารถวางแผนแต่ละ mission ได้อย่างอิสระนี่แหละที่ทำให้เกมส์นี้สนุกแล้วก็เล่นได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อลองแผนแบบต่างๆ


หรือถ้าคุณขี้เกียจวางแผนมากจะกระโดดใส่ยามเลยก็ได้ ถ้าคุณกระโดดใส่ยามได้โดยที่ยามไม่เห็น เราจะสามารถผลักยามลงกับพื้นได้แล้วต่อยให้สลบหรือถ้าคุณต่อยซ้ำๆมากกว่า 10 ครั้งยามก็จะเสียชีวิต หรือถ้ากระโดดใส่แล้วกระเด็นตกกันไปหลายๆชั้นยามก็ไม่รอดเหมือนกัน แต่เราตกสูงแค่ไหนก็ไม่เป็นไร


เมื่อทำ mission เสร็จแล้วก็จะมีการสรุปคะแนน โดยที่จะมีสี่อย่างหลักๆที่ใช้ตัดสินคือ

ความโหด: อันนี้จะวัดจากว่ามีคนเสียชีวิตกี่คนใน mission นั้น
พยาน: มีคนเห็นคุณกี่คน อันนี้ถ้ากระโดดใส่ยามแล้วต่อยให้สลบเฉยๆก็ถือว่าคุณทิ้งพยานไว้หนึ่งคน แต่ถ้าทำให้ยามสลบด้วยการใช้ประตูพาดใส่หรือว่าไฟฟ้าช็อตถือว่าไม่เป็นอะไรเพราะไม่มีใครเห็น
เสียง: ถ้าทำกระจกแตกหรือตกจากที่สูงๆก็จะทำให้มีเสียงดัง
เวลา: คุณทำ mission ได้เร็วแค่ไหน

ลูกค้าแต่ละคนก็จะมีความต้องการแตกต่างกัน บางคนอาจไม่ต้องการให้คุณทิ้งพยานไว้ บางคนอาจไม่ต้องการให้มีผู้เสียชีวิต ถ้าทำ mission ได้ดีก็จะมี bonus ให้ซึ่งจะแบ่งเป็นคะแนนที่ใช้เอาไปอัพเกรดกางเกงกระโดด กับเงินที่เอาไปซื้ออุปกรณ์ได้


กางเกงกระโดดจะสามารถอัพเกรดได้สองอย่าง ให้กระโดดได้ไกลขึ้น และให้ชาร์จพลังกระโดดได้เร็วขึ้น ส่วนอุปกรณ์เสริมก็จะมีหลายอย่าง จะซื้อปีนใช้เองก็ยังได้เลย


หลังจากที่ได้เล่นแล้วต้องบอกว่าเกมส์นี้เป็นเกมส์ที่ดีมากอันนึง ถ้าจะมีข้อเสียอย่างนึงก็คือเกมส์ค่อนข้างสั้นไปหน่อย ถ้าเล่นจริงๆวันสองวันก็จบแล้ว แต่อย่างที่บอกความสนุกของเกมส์นี้ไม่ใช่เล่นเพื่อชนะอย่างเดียว แต่อยู่ที่การหาวิธีใหม่ๆขำๆที่จะชนะ mission และได้แกล้งยามในแต่ละด่าน

สรุป: ถ้าคุณชอบเกมส์ Action/Platform วางแผนแบบ Classic ที่เป็น 2D เกมส์นี้อาจเป็นทางเลือกที่ดีมากๆอันนึง หรือถ้าคุณเบื่อกับเกมส์ที่เน้นแต่พลังของ graphic แต่เล่นไม่สนุก เกมส์ที่มีเสน่นี้อาจเป็นอะไรแปลกใหม่ที่คุณกำลังตามหาอยู่

No comments:

Post a Comment